วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559



กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส


           ปารีสเป็นจุดหมายปลายทางในฝันของนักเดินทาง สิ่งที่นักท่องเที่ยวเกือบทุกคนต้องการเห็นเมื่อไปถึงปารีสวันแรกคือหอไอเฟล จากนั้นโดยปกติก็จะอยากเห็นพิพิธภัณฑ์ลูฟ พระราชวังแวร์ซาย เรื่อยไปจนถึงมหาวิหารอย่างนอร์ทเธอร์ดาม และซาเคอร์เคอร์ จากนั้นจึงอยากจะสัมผัสกับย่านความบันเทิงยามราตรีที่มีชื่อกระฉ่อนโลกคือ มูแลงรูจ ในย่านปิกาเล่อันเต็มไปด้วยมายาและความหลอกลวงที่มนุษย์จะสรรหามาเล่นสนุกกัน สถานที่เหล่านี้ประดุจหลักชัยสำหรับนักเดินทางที่ต้องไปเยือนให้ได้ครั้งหนึ่งในชีวิต
       
          แม้ว่าในที่สุดหอไอเฟลที่ดูน่าตื่นเต้นจะดูเหมือนโครงเหล็กรูปตัวเอธรรมดา ๆ หากได้อยู่ที่ปารีสนานาน ๆ สักสัปดาห์หนึ่ง แต่ส่วนอื่น ๆ ของปารีสยังดูมีมนต์ขลังให้ค้นหาอยู่อย่างไม่หมดสิ้น สถาปัตยกรรมอาคารบ้านเรือนที่ตั้งตระหง่านอวดทรวดทรวงสูง 7 ชั้นโดยประมาณแทบทุกหลัง พร้อมทั้งลายเหล็กดัดที่เฉลียง ทำให้คิดคำนึงถึงความอลังการและหอมหวานของวันวานที่กองทหารของนโปเลียนกลับมาพร้อมกับชัยชนะในการรบแล้วมีดอกไม้โปรยปรายจากอาคารเหล่านี้ลงมายังท้องถนนที่เหล่าทหารเดินสวนสนามนั้น 
       ถนนชองเอลิเซ่และประตูชัย ทำให้นึกย้อนไปถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมาย ตั้งแต่วันที่กองทัพไทยถือธงไตรรงค์มาสวนสนามผ่านประตูชัยนี้ในฐานะผู้ชนะสงครามร่วมกับสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ทั้ง ๆ ที่หักหลังประเทศเยอรมันมหามิตรชาติหนึ่งที่เป็นกันชนให้สยามรอดพ้นจากยุคล่าอาณานิคมมาได้ ภาพของฮิตเลอร์ที่สวนสนามผ่านประตูชัยนี้เมื่อยาตราทัพเข้าครองฝรั่งเศสใ

สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และภาพของกองทหารฝรั่งเศสและอเมริกันที่ยึดครองปารีสกลับคืนได้จากกองทัพนาซีเยอรมัน

        ปารีสเกือบถูกทำลายโดยคำสั่งของฮิตเลอร์เมื่อรู้ตัวว่าจะแพ้สงครามแล้ว แต่นายพลที่เยอรมันที่รักษาเมืองปารีสอยู่นั้นปฏิเสธที่จะทำลายเมืองปารีสเพราะเห็นว่าปารีสสวยงามเกินกว่าที่จะทำลาย ผลบุญของนายพลผู้นี้อย่างน้อยก็ทำให้เขาไม่เสียชีวิตในสงครามหรือถูกประหารชีวิตในฐานะอาชญากรสงคราม แต่ได้กลับไปเสียชีวิตที่บ้านเกิดอย่างสงบในเยอรมัน อย่างไรก็ตามบางส่วนของปารีสก็เคยถูกทำลายไปบ้าง เช่น หอไอเฟลเคยถูกระเบิดให้ล้มลงมา แต่ก็สามารถยกตั้งกลับใหม่เหมือนเดิมได้ในที่สุด
         
          ปารีสยังมีชื่อเสียงเรื่องการค้าขายสินค้าแฟชั่นและของสวย ๆ งาม ๆ รวมทั้งน้ำหอมฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อที่สุด ร้านค้าแบรนด์เนมชื่อดังเรียงรายอยู่บนถนนชองเอลิเซ่เรื่อยไปจนถึงถนนชาร์ลเดอโกล จวบจนถึงย่านธุรกิจใหญ่โตคือ ย่านลาเดอฟร็องซ์ ซึ่งมีสถาปัตยกรรมอันน่ามหัศจรรย์ที่แสดงความสามารถอันเอกอุของวิศวกรชาวฝรั่งเศส เช่น อาคารรูปกรอบรูป กรองเดอร์อาร์ค ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดในขณะนั้นทำการเทคอนกรีตให้เป็นคานลอยฟ้าที่ยาวที่สุดในโลกได้สำเร็จ นอกจากนั้นในย่านนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถพบเห็นอาคารโรงแรมฮิลตันที่กรุงปารีสซึ่งเป็นที่มาของนามสตรีผู้มั่งคั่ง สวย แต่อาจจะไม่ฉลาดเท่าใดนัก แต่ก็ดังไปทั่วโลกคือ ปารีส ฮิลตัน

          ความน่าตื่นเต้นของปารีสเล่าสามวันสามคืนก็ไม่หมดทั้งในด้านที่สวยงามชมแล้วเจริญหูเจริญตา และในด้านที่สกปรกและไร้ระเบียบตามปกติของเมืองใหญ่ใด ๆ ในโลก ไม่ว่าจะมองปารีสอย่างไร เมืองนี้ก็ยังคงครองความเป็นเมืองเอกของโลกที่ดึงดูดให้มีผู้มาเยี่ยมเยือนมากที่สุดในโลกอย่างต่อเนื่องมาอย่างไม่เสื่อมคลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น